ข่าว

ที่สุดแห่งเทศกาลงานศิลปะ Bangkok Art Biennale 2024

Nuttaya Sumritvanitcha
เขียนโดย
Nuttaya Sumritvanitcha
Sub-editor, Time Out Thailand
Bangkok Art Biennale 2024 returns for the 4th edition
Photograph: Arina Matvee
การโฆษณา

เตรียมตัวให้พร้อม! Bangkok Art Biennale ครั้งที่ 4 กับที่สุดแห่งเทศกาลงานศิลปะที่จัดทุก 2 ปี ได้กลับมาจัดแสดงงานศิลปะระดับนานาชาติ 11 แห่งทั่วกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม 2567–25 กุมภาพันธ์ 2568

ในปีนี้งานบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2567 (Bangkok Art Biennale 2024) มาพร้อมธีม ‘Nurture Gaia’ หรือรักษา กายาซึ่งได้แรงบันดาลใจจากเทพีไกอาในตำนานกรีก ผู้ให้กำเนิดและหล่อเลี้ยงสรรพสิ่ง แนวคิดนี้สะท้อนถึงปัญหาที่โลกกำลังเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โรคระบาด สงคราม และการทำลายสิ่งแวดล้อม ที่จะมาชวนเราตั้งคำถามถึงความสัมพันธ์ระหว่างธรรมชาติและการเลี้ยงดู รวมถึงมุมมองต่อความเป็นหญิงในหลากหลายมิติ

นิทรรศการในครั้งนี้ได้ .ดร.อภินันท์ โพธิ์ยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ นำงานศิลปะจัดแสดงใน 11 สถานที่ทั่วกรุงเทพฯ ตั้งแต่วัด พิพิธภัณฑ์ แกลเลอรี่ ไปจนถึงห้างสรรพสินค้า ที่จะเปลี่ยนจุดเชคอินยอดฮิตของกรุงเทพอย่าง วัดอรุณฯ วัดโพธิ์ วัดประยุรวงศ์ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เซ็นทรัลเวิลด์ มิวเซียมสยาม และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ให้กลายเป็นสถานที่จัดแสดงงานศิลปะสุดอาร์ต

พบกับผลงานจากศิลปินกว่า 76 คนทั่วโลก วมถึงศิลปินไทยที่น่าจับตามองอย่าง ประสงค์ ลือเมือง ผู้สร้างสรรค์ผลงานที่สะท้อนอารมณ์และร่างกายมนุษย์ผ่านการทำสมาธิ และ โศภิรัตน์ ม่วงคำ ผู้หยิบเอาเรื่องราวส่วนตัว ธรรมชาติ และวัฒนธรรมย่อยมาถ่ายทอดในงานศิลปะ

ผลงานจากศิลปินนานาชาติที่น่าสนใจอย่างเช่น หลุยส์ บูร์ชัวส์ (Louise Bourgeois) ศิลปินชาวฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงด้านศิลปะแบบจัดวางขนาดใหญ่ และ จอร์จ โบลสเตอร์ (George Bolster) ศิลปินชาวไอริชที่ผสมผสานศิลปะ วิทยาศาสตร์ และปรัชญาเข้าด้วยกันอย่างลงตัว 

ภายในงานยังมีกิจกรรมน่าสนใจอีกมากมาย เช่น งานเสวนากับศิลปิน เวิร์กชอป และทัวร์นำชม ยังมีการจัดกิจกรรมการบรรยายจากเซอร์โทนี่ แคร็กก์ (Sir Tony Cragg) ประติมากรชื่อดังชาวอังกฤษในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีผลงานจัดแสดงอยู่ที่ One Bangkok เรียกได้ว่าเป็นงานที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบศิลปะและต้องการเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ

Bangkok Art Biennale 2024 ไม่ได้แค่ยกระดับกรุงเทพฯ ให้เป็นจุดหมายปลายทางด้านศิลปะร่วมสมัยของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสดีที่พวกเราจะได้สัมผัสงานศิลปะระดับโลกในบ้านเรา อย่างที่เมืองใหญ่ ทั่วโลกได้จัดงานเทศกาลศิลปะ Venice Biennale, Frieze New York หรือ Edinburgh Festival Fringe

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลศิลปะสุดล้ำที่จะเปลี่ยนมุมมองของคุณต่อกรุงเทพฯ และโลกใบนี้ไปตลอดกาล แล้วเจอกันที่ Bangkok Art Biennale 2024!

บทความล่าสุด

    การโฆษณา